Ngày 11/7/2013, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã có chuyến khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5. Cục trưởng đã nghe báo cáo về Dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sau một thời gian dài không có đường vào cảng và phải tạm dừng thi công do nhà đầu tư chưa thu xếp được nguồn vốn, dự kiến tái khởi động vào tháng 9/2013.
Dự án này nằm trên sông Soài Rạp, vốn đầu tư giai đoạn I trên 2.730 tỷ đồng, tổng diện tích 39ha với hệ thống kho, bãi container, bãi hàng tổng hợp... có khả năng tiếp nhận hơn 8 triệu tấn/năm do Công ty cổ phần cảng Sài Gòn - Hiệp Phước làm chủ đầu tư. Khởi công từ tháng 5/2009, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên từ tháng 5/2013 dự án này đã phải tạm dừng thi công. Đến nay đã hoàn thành được 28% khối lượng, cụ thể xây dựng xong 200m cầu tàu số 3, hai bến phao 20.000 DWT, 3 cẩu vạn năng, 6 tàu ngoạm... Các hạng mục khác như cầu tàu số 2 dài 400m cũng đã hoàn thành được 60%, xử lý nền đạt 70%, kho hàng rời đạt 34%... Cùng với đó, do tuyến đường D3 dài 2,3km, gồm 1,8km đường và hai cây cầu kết nối vào cảng chưa được thi công nên hiện nay cảng Sài Gòn - Hiệp Phước chỉ mới khai thác tạm 200m cầu tàu số 3 bằng đường thủy.
Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát việc thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển nhóm cảng biển số 5
Từ đầu năm 2013 đến nay, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã cố gắng khai thác được sản lượng gần 94.000 tấn với doanh thu trên 2,4 tỷ đồng. Sau khi báo chí lên tiếng, Chính phủ đã tích cực chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tìm giải pháp tạo nguồn vốn triển khai Dự án đúng tiến độ.
Ông Huỳnh Văn Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn - cho biết, hiện Công ty đã đàm phán xong với đối tác và tiến hành thủ tục pháp lý để thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án chuyển đổi công năng khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội. Dự kiến đến tháng 9/2013 các pháp nhân mới sẽ ứng vốn khoảng 1.000 tỷ để hoàn thiện dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước. Trong đó, có 700 tỷ dành thực hiện tiếp giai đoạn I và 300 tỷ hoàn thiện dự án đường D3 kết nối với cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nhằm đảm bảo tiến độ di dời, phù hợp với việc khai thác luồng Soài Rạp đang được nạo vét.
Cục trưởng Nguyễn Nhật cho rằng việc sớm triển khai xây dựng tuyến đường D3 và nhanh chóng đưa vào khai thác cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông một cách thuận tiện, giảm chi phí; đồng thời giúp khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có về đường thủy, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh mà còn các tỉnh thành lân cận.
Chuyên mục khác
- » Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên năm 2024
- » Trình Thủ tướng chủ trương đầu tư, siêu cảng Cần Giờ trước cơ hội sắp thành hiện thực
- » Nghị quyết 16-NQ-ĐHĐCĐ 06-12-2024
- » Biên bản họp Đại hội Đồng cổ đông Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước
- » Thông báo tuyển dụng
- » THƯ MỜI QUAN TÂM CUNG CẤP CẦN CẨU BÃI RTG (ngày 05.8.2024)
- » THÔNG BÁO THU PHÍ HÀNH KHÁCH QUA CẢNG
- » THƯ MỜI QUAN TÂM 08.5.2024
- » THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
- » Gỡ khó trong đầu tư tại Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước